ang blog ng BALIW na MAY SENSE...

Saturday, August 06, 2005

BREAKING NEWS

Ang dami kong NEWS!

This has been a very incredible week, I must say.
---
Okay, first and foremost, very important and definitely wonderful news:

“Hi diane,ths is nana frm CHALK:) m hapi 2 infrm u uv bn chosen 2 b an official studnt corespondnt:) wud it be ok if I asignd u smthing 4 our oct issue?:)"

Bwakanangshetnamalufeeet!!! Chalk magazine! My favorite magazine of all time! Shet shet shet…I get to work for Chalk!

Hmm…well, hindi naman nga ganoon kalaki ang trabahong ito, I’m not even sure if I get paid for the job, pero pero pero, opportunity pa rin ito! To say na I’m happy is an understatement. I AM VERY VERY VERY HAPPY!
---
Parang habang tumatagal, lalong dumarami ang kailangan kong gawin…ang mga concepts na kailangang bigyan ng atensyon, ang mga prod na dapat paghandaan, ang mga midterms na dapat pag-aralan, ang mga papers na dapat simulan--- my hands are full with soooo many things to do--- but hey, I’m not complaining. Kahit nakakapagod, masaya naman. Kahit ngarag, fulfilling naman. Kaya ko ‘to…
---

Malapit na ang ABSOLUTE CATHARSIS: Batch 13’s Panel Interview. Kaya nga hindi ako masyadong nagwo-worry na stressful ako the past weeks, kasi finally, may venue na para mai-vent out ko ang lahat ng stress. Hehehe, joke lang!

Hmm…por dat, I’ve decided to give out free tips for a hassle-free panel interview with the guilders dito sa blog ko. Mababasa ba ito ng mga FGs? Ewan natin. Kung paano nila ito mababasa, aba, bahala na sila…

1 Kabisaduhin ang Preamble ng Constitution. Huwag kakalimutan ang “I quote…” bago simulan ang pagre-recite nito at ang “Unquote…” pagkatapos. Sinasabi ko sa inyo, importante ito.
2 Hindi kailangang kabisaduhin ang buong Constitution. Wala kaming pakialam kung memoryado n’yo lahat ng period, comma o exclamation point (meron ba?) sa Constitution. Wala rin kaming pakialam kung memoryado n’yo kung paano naisulat ang mga nakalagay sa Constitution. Ang kailangan namin ay ang assurance na naiintindihan ninyo ng TAMA at MABUTI ang mga nakalagay doon.
3 Makakatulong kung magtatanong kayo sa inyong mga buddies o sa mga guilders kung meron man kayong hindi naiintindihan sa Constitution.
4 Sobrang importante na kilala ninyo lahat ng guilders. As in alam ninyo ang kanilang buong pangalan, year and course, batch nila sa guild, committee nila, at syempre, kung anong itsura nila. Pati mga alumni, paghandaan n’yo rin. Kasi kung mababagsik ang mga guilders, mas mababagsik ang mga alumni. Marie Ann Los Banos, Catherine Jillian Maroket, Mark Limchoa, Mike Celis, Maybel de Leon, Skipp Macadagdag…kilala niyo ba ang mga ‘yan?
5 At syempre, kung kilala niyo sila, malamang sana naman e kilala rin nila kayo. What do I mean by this? Magpakita kayo at magparamdam sa kanila bago mag-panel. Be friendly and nice to the guilders. But---
6 Don’t be too friendly na tipong nagiging KAMPANTE na kayo. Learn how to draw the line--- remember, members na sila at nag-aaply kayo sa org nila. Hindi pa kayo pantay-pantay. Mas superior pa rin sila sa inyo ng isang level. RESPECT is the key here. Syempre, naging mga FGs din ang mga yan dati, and to use Ate Me An’s explanation (nung dinedepensahan niya ako kay Bam dati), nag-exert ng effort ang mga ‘yan to be able to earn the respect due to them. Ibigay niyo sa kanila ‘yun.
7 Come prepared. Dress properly. Seryosohin ang dress code. Wag ipagpilitan na ang maong ay pwedeng semi-formal. Look presentable. Dapat pati yung attire n’yo sa panel, karir kung karir. Para naman maramdaman ng guilders na pinaghandaan ninyo ang araw na ito. Dahil I am sure na pinaghandaan rin nila ito…*devilish laugh*
8 Sa panel interview proper, huwag mag-angas. Paano masasabing nag-aangas ka? Una, kapag sinasagot mo ng tanong ang tanong ng mga guilders. Wag mamilosopo. Wag maraming angal o reklamo. Magtiwala sa mga guilders. Hindi kami namemersonal.
9 Iwasan maging pikon. Dahil sa panel, ang pikon ay laging bagsak. Lastly---
10 Be yourself. Be confident. Kapag prepared kayo, confident kayo na kaya ninyo. Isipin niyong kaya niyo. Isipin niyong lahat ng members ng panel ay dumaan din sa pagdadaanan ninyo.

So there. Good luck Batch 13!
---

Bukas, ang aming org, ang UP Broadcasters’ Guild, ay pupunta sa Y-Speak Live! Excited na akong makita si Ryan Agoncillo. Shet shet shet…
---

Nanalo ang UP versus Adamson! Yey! But then again, talo kami ng FEU. 8 points na naman. Oh well, nakakagulat nga naman kung matalo namin sila, diba? That was quite a good first round. Sana bumawi ulit kami ng second round.
---

Okay. Eto na. Save the best news for last.

Malungkot na naman ako at ‘di mapakali kahapon. Hindi ako makasagot kapag tinatanong ako kung bakit ako malungkot. Nung Thursday, napakainit ng ulo ko. Hindi ako naiiyak. Hindi ako natatawa. Wala na akong pakialam. Hindi na ako masaya.

Hindi na ako in love.

Therefore I now declare that the temporary EAE suspension is now permanent.

Yes, Klara, Angel and Bam, and everybody else, wala na. Nada. Ayoko na.

It’s over. Relatively painless.

And you Peeves, this is my message for you: Ang paglalagay ko sa’yo sa pedestal na kinalalagyan mo ngayon ay hindi ko utang na loob sa’yo. Para sabihin ko sa’yo, at ipaalala, hindi ikaw ang pinaka-perpektong tao sa mundo ko. Tanga lang talaga ako. But I have now come into my senses. Akala ko iba ka sa kanila. Akala namin ikaw ang salvation ninyo. Hindi pala. That arrogant blood runs through your veins din pala.

I want to stop being so conscious about my every move, I want to stop being so different in front of him, being so restrained.

I am soooo back into my bitch mode.




0 Comments:

Post a Comment

<< Home