ang blog ng BALIW na MAY SENSE...

Sunday, July 10, 2005

Ganyan talaga...masaya...

Ganyan talaga…masaya.

Nagsimula ang araw ko na haggard. Kailangan ko kasing mag-isip ng magandang research topic para sa CommRes 101 (under Ma’am Kate na “tignan mo pa lang busog ka na!”). Magmi-meeting kasi kami ngayon para ayusin na ang aming topic para sa topic presentation namin sa Monday. Bangag na bangag pa ako dahil hindi na naman kamo ako nakatulog ng maayos nang gabing ‘yun dahil sa kakaisip sa nakawiwindang na encounter ko with Peeves nung hapon na ‘yun (details later).
Anyway, late na naman akong nakaalis ng bahay para sa aming 9am group meeting. Pero pero pero, maaga pa rin akong nakarating sa CMC. Pagdating ko, ang ingay na ng mga blockmates ko sa skywalk (syempre, after more than two years ko silang kasa-kasaama, memorize ko na ang mga boses nila). Akala ko break na nila from their J101 class, pero pag-akyat ko, wala pala silang class. So there. Nag-chikahan muna kami habang wala pa yung groupmate ko na blockmate din namin, si Ys (interesting din pala ang napag-usapan namin ni Ys sa phone that night…details later).

---

Naniniwala ba kayo sa divine intervention? Kasi, bigla ko ‘tong naisip kahapon.
Backgrounder: I used to believe in divine intervention--- ‘yun bang gumagawa si God ng paraan para mapaglapit ang 2 tao o basta para mangyari ang isang bagay. Naniniwala ako ‘dun dati, pero pagkatapos kong sumablay sa mga interpretation ko ng mga bizarre occurrences na ito, NOT ONLY ONCE, BUT THRICE!--- I stopped believing on these things.
Pero kahapon, mygashpulgash, pakiramdam ko, isang DIVINE INTERVENTION ang nangyari.
Ganito ‘yan: Habang ginagawa namin ang aming topic presentation, I suddenly felt the urge to go to the C.R.. Hindi naman ako naiihi--- basta gusto ko lang pumunta ng C.R.. I excused myself from the group then went downstairs. Syempre, instinctively, sinuyod ko ang paligid para sa presensya ni Peeves. Eks, isang malaking eks. O well, sabi ko sa sarili ko, baka nalaman na n’yang wala silang class ngayon at ‘di na s’ya pumunta pa ng school. Kaya, pumasok na akong C.R. Nagsuklay lang ako, tapos lumabas na rin. Paglabas ko, hindi ko maalala kung bakit bigla akong napatingin sa may entrance, pero basta napatingin ako, tapos nakita ko si Peeves na kakapasok lang. ‘Di n’ya ko napansin. It’s now or never, sabi ko sa sarili ko. Kailangan ko s’yang kausapin. So tinawag ko s’ya. Lumingon s’ya at nag-usap kami.
Saya!
Akala ko ‘yun na ang katapusan ng kasiyahan ko ng araw na ‘yun. But no! Bago bumaba si Peeves, tinawag n’ya ako from afar, “Diane, thank you ha!”
BWAKANANGSHETNAMALUFEEEEEET!!!!

Borrowing Angel’s words in her blog, EAE IS SO ON. AND PEEVES HAS NO IDEA OF WHAT’S IN STORE FOR HIM.
*devilish laugh*
---

I want to thank Ys for convincing me to use some EAE action already. We had a loooong talk the other night, mostly about CommRes, then a little about our friend Kaye, and then finally, I confessed my feelings for Peeves. She was so kilig when I told her how it all started, and how my feelings progress everyday, and how Peeves inhabit every damn waking moment of my life ever since that fateful day.
I am so sorry Ys, if I was so pushy yesterday and if I was pestering you the whole afternoon to go tell everyone what you told me that night. Honestly, it was salvation for me, to learn that one person, even if you’re the only one and even if you mean it or not, believes that she couldn’t think of any other person for Peeves other than me. Thank you so much, because that inspired me to carry on with my venture in winning Peeves’ heart, especially because I nearing the point of feeling disheartened, simply because my inferiority complex is up and about to once again destroy my confidence and make me feel like a loser.
---

Haggard man sa acads at sa mga projects, uberly aktibo naman ang lovelife ng karamihan sa mga guilders. Uberly aktibo doesn’t only mean na may mga boyfriend, girlfriend, MU and the likes, kasama na rin yung mga crush, infatuation…basta…BroadGuild has caught the love bug!
Take my beloved Acti people for example: it’s a given na may lovelife si Odes at Rocel, pero dyoske, si Klara ay obsessed sa MMM endeavor n’ya at nagngangangawa nung isang araw na gusto rin n’ya ng OB; si Keina ay alligated dahil ‘di pa rin nagpaparamdam si Drew; si Icang ay nakapag-imbento na ng isang verb dahil sa kanyang kahanga-hangang pagpapakita ng katapangan at wagas na pagmamahal, ang Monica Galvey. Para namang nabunutan ng tinik si Nikko simula nung TBS incident and Bam, is brewing something…na kapag nagtuloy-tuloy, ay maaring maging isang malaking pasabog. At syempre, magpapahuli ba naman ang kanilang VP na si ako? Syempre hindi! (read previous blogs)
At sa Acti palang ‘yan. Hindi pa kasali si Angel and her PDI boy, Tin Dabu and her ex-seminarian, syempre Flo and fafa Mel, Ken, Lhalie (na forever naman ‘atang in love), Claudane and her FOPC crush, Ana the Chair and who else but the Archi guy, Dohna and who else again but hahaha!, and everybody else na hindi ko na maalala.
Napag-usapan nga namin ni Klara, sagana talaga ang lovelife ng guilders. Theory ko: leader by example kasi si Pam. Hahaha! Or basta something to do with the president of the guild. Kasi si Ate Me An, walang interest sa lovelife, kaya, tigang talaga ang guilders last year. Pero ngayon, aba aba, umaarangkada! Pero in fairness sa amin, Ganado kaming lahat magtrabaho ngayon. Ang saya ng atmosphere sa GA. Ang goal namin: lahat kami may kasama na sa Destino. Yey!
---

Nanalo ang aming beloved FIGHTING MAROONS kahapon. 69-66. I sooooo love UAAP. Iba ang high na nararamdaman ko everytime nanonood ako ng game. Keber kung makita ako sa TV na nagwawala. Keber kung maubusan ako ng boses. Ang importante, mapakita ko ang suporta sa aking beloved school.

GO HOME USTE...GO HOME USTE...GO GO GO GO HOME USTE! (pasintabi kay Tin Palma...)

---

I must stop writing now. Napakarami ko pang gagawin for tomorrow. Buong araw akong ngarag bukas.

EAE action os sooooo ON. Peeves, beware.

Ganyan talaga…masaya.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home