ang blog ng BALIW na MAY SENSE...

Friday, December 31, 2004

Happy NEW Year mga friends!

Bwakanangshet na New Year ‘to.
Wala pa rin akong maramdaman.
Lord naman…keri ko na yung maging cynical ng onti, pero sa lovelife lang yun…bakit kasi parang ginawa n’yo na akong indifferent sa lahat ng bagay. Wala namang ganyanan…
Almost 360-degree turn ang nangyari sa akin. Grabe. Kahit ako nagugulat minsan sa sarili ko. From somebody so much manipulated by her emotions and by the judgement of other people to somebody, who I think, is more compos mentis (anong termino ba ito?).
Well, grabe rin naman kasi ang 2004 para sa akin. Ang dami kong kagagahang ginawa at ang dami ring kagagahan ang nangyari sa akin.
I fell in love…
…then got broken-hearted…
…I eventually got over it…
…but somehow, because of that experience, I got so obsessed in looking for love and finding somebody to love and somebody to love me (which, as I look back, is so foolish of me)…
…and when I realized how insane I’ve become because of that obsession, I stopped. And changed.
And here I am now--- I don’t even have the time and energy to think about falling in love and finding prospects.
One time, kinamusta ako ng friend ko. In 2004, witness s’ya sa lahat ng kagagahan ko over that “love brouhaha”. Every time there’s a new prospect, he would always be one of the first people to know. S’ya ang kausap ko kapag nagde-daydream ako, kapag may kilig moments…basta kapag connected sa lovelife at sa mga lalaki, isa s’ya sa mga unang taong kinakusap ko. Eventually, we both got so busy kaya nawalan kami ng time pareho na magkwentuhan.
Tapos yun nga, kinamusta n’ya ako.
Kamusta ka naman?
Eto, buhay pa rin. Busy. Pero okay naman.
Kamusta naman ang lovelife? Ang mga boys?
(Buntong hininga) Wala. Nada. Zero. Walang time e.
Weh…ikaw pa! Hindi nga…asus…’wag mo kong dramahan ng ganyan ha!
Hindi. Seryoso. In all fairness, kung hindi mo pa tinanong sa’kin, hindi ko maiisip. Andami kong ginagawa at iniintindi ngayon e. Wala talagang time. Well, sana ‘wag munang dumating ‘yang lovelife na ‘yan ngayon…andami ko pang ginagawa talaga e.
Huwaw.
Pati ako nagulat sa sinabi ko.
At isang aspect lang ‘yan ha. Hindi pa kasama ang mga changes na nabanggit ko na sa previous blogs ko.
Kaya parang isang malaking gulatan itong New Year na ‘to. Walang emotional moment na naganap…walang reminiscing…walang pag-iisip at pagfo-formulate ng resolutions…
…umupo ako sa harap ng laptop ko, sinimulang gawin ang bio data na isu-submit ko sa ina-applyan kong magazine. Pagkatapos, kinuha ko ang planner ko at inayos ang schedule ko sa darating na mga linggo at tinignan kung ano ang mga kailangan kong tapusing schoolwork para sa pasukan. Nagdasal ako pagkatapos, humiga, at nagbasa ng “Smaller and Smaller Circles” hanggang antukin ako…
Bwakanangshet. Hanep talaga. Ibang-iba na.
Nakakatawa. Nakakagulat.
Ang saya.
Talagang…Happy NEW Year na ito mga friends!

1 Comments:

  • I am a hopeless romantic out looking for some information on romantic gift basket. sab, looks like you have put some work into your site. Well, it is about time I go back to looking for more information. Hey, thanks for the read.

    By Anonymous Anonymous, at 11:33 PM  

Post a Comment

<< Home