ang blog ng BALIW na MAY SENSE...

Tuesday, November 30, 2004

'Wag Maging ALIGAGA

Natatawa ako sa salitang ALIGAGA.
Hindi kasi namin maisip kung ano ang talaga ang ibig sabihin nito, pero lagi naman naming ginagamit na panglarawan sa mga tao.
Gaya ngayon.
Gagamitin ko ang aligaga para maibahagi ang isang bagay sa kaibigan ko.
Kasi naman, namomroblema s'ya kung ano daw gagawin n'ya sa crush nya. May grilfriend daw kasi yung crush n'ya, pero nakikipaglandian sa kanya. Pero kinikilig daw s'ya. Pero nakokonsyensya raw s'ya pagkatapos.
Minsan talaga, naa-ALIGAGA ang mga tao pero hindi naman talaga dapat. In short, isip tayo kaagad ng isip, napapraning kaagad tayo, wala pa ngang malinaw na nangyayari. Gaya sa sitwasyon ng kaibigan ko, wala pa ngang konkretong nangyayari sa kanila nung crush n'ya, iniisip kaagad n'ya yung iisipin ng girlfriend nung crush n'ya. Na-ALIGAGA kaagad s'ya na mali yung ginagawa n'ya.
Hindi ko naman sinasabing dapat wala s'yang pakialam kung makasakit s'ya ng tao, pero minsan, ganoon talaga ang buhay--- magiging masaya ka kapalit ng kalungkutan ng iba. So dapat ba, kung naiipit ka sa ganoong sitwasyon, mas piliin mo na lang na hindi ka maging masaya basta wala nang masaktan?!?
Siguro. Kung martir ka.
Ganyan din ako dati. Feeling ko isa na akong bayani dahil makailang beses ko nang isinakripisyo ang sarili kong kaligayahan para lang hindi ako makasakit ng ibang tao, o kaya naman para sila na lang ang maging masaya. Marahil maraming magsasabi na tama ang maging ganoon, pero naisip kong ang tanga mo 'pag hinayaan mong ganoon na lamang palagi ang mangyari sa iyo.
Each one of us deserves to be happy. And sometimes, you have to think of your own happiness first. Even if it will eventually hurt other people.
Oo nga, there are other ways para maging masaya tayo without hurting other people. Pero naisip mo ba, na habang iniisip mo ang kapakanan ng iba, iniisip din kaya nila ang kaligayahan mo?!? O baka naman ikaw na lang ang bigay ng bigay...
Every choice we make in this life has it's trade-offs. If we choose to be happy, it may have it's negative effects not only on us, but even to other people. But I think that if we choose it that way, the best we could do is to make the most out of the happy moment and appreciate it in a way that the negative effect of it on other people will not be taken for granted. On the other hand, if you chose not not be happy so that other people will be happy, then you should also accept and appreciate it and just wait for a good trade-off.
May sense ba yung mga pinagsasabi ko?!?

0 Comments:

Post a Comment

<< Home