ang blog ng BALIW na MAY SENSE...

Sunday, August 13, 2006

Ellipsis...

Dat dat dat.

Ellipsis.

Kapag ang isang pangungusap ay tinapos mo ng isang ellipsis, ano nga ba ang ibig sabihin nito? Kapag ang isang kwento ay nilagyan mo ng ellipsis sa huli, tapos na ba ang kwento o may karugtong pa?
Sabi ko sa kanya dati, nang minsang sinabi niya na may posibilidad na madugtungan ang kwento nila ng isang tao, “Eh ‘di hindi period ‘yan, ellipsis…”

Kayo--- ellipsis. Eh tayo?

Mahirap kapag tinatapos mo ang isang kwento sa pamamagitan ng isang ellipsis. Putol. Bitin. Kahit na sabihin ng manunulat na tapos na ang kanyang kwento, pakiramdam mo, may karugtong pa rin. Na tuloy pa rin dapat. Na may kasunod pa.

Nakakabitin. Nakakapagod. Nakakainis.


---


Hay...

'yoko na magsalita. dadaanin ko na lang sa lyrics ng kanta---

OO
updharmadown

di mo lang alam,
naiisip kita baka sakali lang,
maisip mo ako di mo lang alam,
hanggang sa gabi inaasam makita kang muli
nagtapos ang lahat sa di inaasahang panahon
at ngayon akoy iyong iniwang
luhaang sugatan di-mapakinabangan
sana nagtanong ka lang kung di mo lang alam
sanay nagtanong ka lang kung di mo lang alam
akoy iyong nasaktan
baka sakali lang maisip mo namang hindi mo lang alam
kay tagal nang panahon
akoy nandirito pa rin hanggang ngayon,
para sayo lumipas mga araw na ubod ng saya
di pa rin nagbabago ang aking pagsinta
kung akoy nagkasala, patawad na sana
ang puso kong pagal ngayon lang nagmahal
di mo lang alam akoy iyong nasaktan
baka sakali lang maisip mo namang puro siya na lang,
sanay ako naman di mo lang alam, ikay minamasdan
sanay iyong mamalayang hindi mo lang pala alam di mo lang alam,
kahit tayoy magkaibigan lang
bumabalik lahat sa tuwing nagkukulitan
baka sakali lang maisip mo namang
akoy nandito lang, hindi mo lang alam
matalino ka naman
kung ikaw at ako ay tunay na bigo
sa laro na ito ay dapat bang sumuko
sanay di ka na lang pala aking nakilala kung alam ko lang
akoy yong masasaktan ng ganito
sanay nakinig na lang ako sa nanay ko
di mo lang alam ako'y iyong nasaktan
baka sakali lang maisip mo namang
puro siya na lang, sanay ako naman di mo lang alam,
ikay minamasdan sanay iyong mamalayang hindi mo lang pala alam
malas mo . . . ikaw ang natipuhan ko
di mo lang alam, akoy yong nasaktan..

0 Comments:

Post a Comment

<< Home